2016-06-09

Làm từ thiện vì ai?


Người ta làm từ thiện là vì bản thân mình. Quả thật là không dễ dàng gì để công nhận điều đó. Tôi đã từng đặt câu hỏi đó từ lâu, và bây giờ, sau 3 năm hoạt động tình nguyện chính thống, tôi khẳng định là như vậy.

Trước hết, người ta đi làm từ thiện là bởi vì để thỏa mãn mong muốn của bản thân. Người ta làm bởi vì người ta muốn làm.

Ta có thể đặt câu hỏi ngược lại một chút: “Người ta không đi làm từ thiện vì ai/vì sao?”. Vì bản thân họ thôi, họ không muốn làm, họ không muốn mất thời gian, họ không muốn tiêu tốn tiền bạc cá nhân, họ không muốn vất vả...

Có thể có người phản đối, rằng người ta làm từ thiện là vì có lòng nhân ái cao cả, là vì muốn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ cộng đồng, chứ nếu vì bản thân họ thì tại sao họ lại chọn cách đi làm từ thiện cho vất vả, mất tiền, mất thời gian, công sức… Là bởi vì “cho đi là nhận lại”, mà thậm chí họ sẽ được nhận lại rất nhiều, những điều mất mát đó chỉ là học phí mà thôi, có cái gì mình học được mà không mất học phí đâu. Họ sẽ có được mối quan hệ rộng, nhận được rất nhiều kỹ năng, có thể giao tiếp tốt, nói trước đám đông lưu loát, lập kế hoạch bài bản, nhận được cả những danh tiếng tốt, hình ảnh cá nhân đẹp đẽ…

Đi làm từ thiện/tình nguyện là một trong những cách phát triển bản thân tốt nhất nếu bạn yêu nó, cống hiến hết mình cho nó.

Con người ta có lẽ ai cũng thế thôi, giúp mình trước rồi mới giúp người, bản chất là như thế, có những việc tưởng chừng như đang giúp người khác, nhưng về bản chất thì chính là đang giúp bản thân mình. Cho nên, người ta làm từ thiện là vì bản thân mình. Nhưng đừng quên một điều quan trọng, người ta có lòng tốt mới đi làm từ thiện, cuộc sống vẫn đầy rẫy khó khăn, và chỉ có số ít người là lao tâm lao lực để giúp đời mà thôi.

(Bài viết nhân dịp cộng đồng mạng đang tranh luận sôi nổi sau khi VTV phát sóng chương trình “60 phút mở: Người ta làm từ thiện vì ai?” http://vtv.vn/video/60-phut-mo-nguoi-ta-lam-tu-thien-vi-ai-131772.htm ).

Việt Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét