2015-05-13

"Làm tình nguyện như thế thì được gì?"

Chiều hôm qua tôi nhận được câu hỏi: "Anh đi làm tình nguyện như thế thì được gì?". Đó cũng là câu hỏi của rất nhiều người.

Không thể trả lời rõ ràng là được gì và mất gì, mọi câu trả lời chỉ mang tính tương đối.

Cảm nhận ban đầu của nhiều người, đó là nhảm nhí, là chỉ mất chứ chẳng được gì. Cảm nhận ban đầu của tôi cũng gần như thế.

Đầu tiên là mất tiền. Mình tự bỏ ra mọi chi phí, từ xăng xe, ăn uống, đến ủng hộ; Thứ hai là mất thời gian. Những ngày chủ nhật, thay vì ở nhà giải quyết công việc, thì lại phải đi hoạt động tình nguyện. Những buổi tối, thay vì đi chơi với bạn bè, với người yêu, thì lại phải đi tham gia các hoạt động ngoài lề, các hoạt động chuẩn bị; Thứ ba là những xáo trộn trong gia đình. Đây là vấn đề lớn nhất. Gia đình phần lớn đều không ủng hộ hoạt động từ thiện đó, nó làm mất thời gian, làm ảnh hưởng đến các kế hoạch chung của gia đình, không có lợi cho tương lai và sự nghiệp vì bị phân tán tư tưởng. Vân vân...

Nhưng đời chẳng cho không ai cái gì và cũng chẳng lấy không của ai cái gì. Trong cái mất sẽ có cái được.

Cái được đầu tiên, đó là được sống với sở thích và niềm đam mê của mình. Cái được thứ hai, đó là cải thiện kỹ năng giao tiếp. Cái được thứ ba, đó là cải thiện khả năng nói trước đám đông. Cái được thứ tư, đó là mở rộng mối quan hệ. Cái được thứ năm, đó là cải thiện các kỹ năng làm việc nhóm. Cái được thứ sáu, đó là cải thiện sự năng động, sáng tạo. Cái được thứ bảy, đó là cải thiện kỹ năng điều hành, lãnh đạo(nếu giữ chức vụ cụ thể). Cái được thứ tám, đó là được tham gia các chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa, các chuyến đi về nhiều địa điểm khác nhau, mà khi không ở trong một tổ chức nào thì khó thực hiện được. Cái được thứ chín, đó là nâng cao mức độ hạnh phúc của bản thân khi được tham gia và cảm thấy ý nghĩa khi được giúp đỡ người khác, vì cộng đồng. Cái được thứ mười, đó là góp phần cho đất nước nhân ái và phát triển hơn, kế tục truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc.

Nếu chúng ta chủ động, thì các lợi ích cho bản thân là rất nhiều, và trông thấy rõ ràng.

Cũng cần nói thêm rằng, chúng ta phải tôn trọng các quyết định, tôn trọng lẽ sống của người khác, không được áp đặt tư tưởng của mình lên người khác. Những người không tham gia tình nguyện vẫn có thể phát triển các khả năng của bản thân bằng nhiều con đường khác. Những người không tham gia tình nguyện cũng không nên phản đối quyết định của người khác, họ vẫn hoạt động, vẫn sống, vẫn có những định hướng riêng cho bản thân.

Tóm lại 2 điều tôi muốn nói: làm điều mình thích, tôn trọng lẫn nhau.

Bài được đăng trên fb cá nhân tại địa chỉ: www.facebook.com/mrhoangit/posts/852727458146161

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét