2018-05-07

Tại sao nên sử dụng SSH?

SSH nhiều lúc sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối so với cách kết nối qua giao diện đồ họa khi quản lý từ xa, sau đây tôi sẽ nêu các lý do để thuyết phục các bạn tìm hiểu sâu về SSH phục vụ cho công việc:

1. Tính bảo mật


Các công cụ SSH sẽ thiết lập kết nối mạng được mã hóa để tạo một kênh kết nối riêng tư (tương tự VPN), dựa trên nhiều chuẩn mã hóa khác nhau, luôn đảm bảo cho dữ liệu truyền đi giữa client và server được thông suốt và an toàn 

2. Tốc độ thực thi nhanh


Tốc độ là điểm mạnh nhất của chế độ dòng lệnh, các lệnh được thực thi và hiển thị ngay tức thì, không có thời gian trễ phải chờ load như khi truy cập qua môi trường đồ họa. 

3. Đa tác vụ dễ dàng


Hãy tưởng tượng chúng ta đang mở hàng chục cửa sổ để kết nối SSH đến những server mình đang quản lý, nhưng nhìn rất gọn gàng, chạy nhẹ nhàng, đó quả là một hình ảnh khá mê hoặc. 

Như ở hình dưới, tôi mở 4 cửa sổ cùng kết nối đến firewall để xem thông tin thời gian thực về tải CPU và RAM hệ thống, về cấp phát DHCP trong mạng, và về một vài thứ mà mình chỉ định bằng lệnh để theo dõi. Bình thường điều này chẳng có gì đáng nói, đến lúc cấp bách thì nó quả là rất hữu dụng đối với người quản trị hệ thống.
Multi tasking

4. Bất chấp mọi kết nối mạng yếu


Với SSH, các kết quả trả về qua môi trường dòng lệnh tốn rất ít băng thông, do đó chỉ với chiếc điện thoại ở nơi mạng rất yếu cũng có thể kết nối từ xa đến server để kiểm tra với tốc độ đảm bảo chấp nhận được. Điều này hẳn là trái ngược với việc chờ tải trang từ web.

Như vậy có thể thấy, để trở thành người quản trị chuyên nghiệp, hẳn không có lý do gì để chúng ta không tận dụng sức mạnh dòng lệnh qua công cụ SSH để thực hiện công việc cả. Tùy từng hoàn cảnh cụ thể người ta sẽ sử dụng công cụ mang lại năng suất cao nhất cũng như đảm bảo an toàn trong phiên kết nối. Chúc các bạn hứng thú với môi trường CLI nhé.


Việt Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét