2020-01-19

Kiến trúc mạng - phần 1: Mạng gia đình không dây đơn giản

Lời nói đầu: Đây là chuỗi bài Hoàng sẽ viết về các mô hình mạng trong tầm hiểu biết của mình mỗi khi rảnh để chia sẻ cho các bạn mới vào nghề, cũng như hệ thống lại kiến thức của bản thân. Bắt đầu với những bài viết đơn giản, sau đó tăng dần độ phức tạp lên. Dù ban đầu chỉ là mô hình đơn giản nhưng tên của chuỗi bài sử dụng từ “kiến trúc” để định hướng mục tiêu xa hơn và chuyên nghiệp hơn. Các kiến thức công nghệ cập nhật từ năm 2020.

Bài đầu tiên, chúng ta sẽ vẽ lại mô hình mạng không dây đơn giản nhất dành cho các gia đình chỉ có nhu cầu sử dụng điện thoại kết nối wifi.

Mô hình 1: Mạng wifi gia đình sử dụng cho điện thoại kết nối mạng


Đây là mô hình cơ bản nhất mà chúng ta thường gặp. Nhà mạng kéo đường cáp quang FTTH vào, cấp cho chúng ta một router wifi, chúng ta chỉ việc dùng điện thoại kết nối vào wifi rồi sử dụng. Đây chủ yếu là các gia đình nông thôn, không có thêm các thiết bị kết nối mạng dây hoặc kết nối wifi nào khác ngoài điện thoại, với số lượng khoảng 5 thiết bị, thường sử dụng gói cước nhỏ nhất của nhà mạng là đã dư băng thông sử dụng.
Mô hình 1: Mạng wifi gia đình cho điện thoại


Mô hình 2: Mạng wifi gia đình sử dụng cho nhiều thiết bị không dây


Đây là mô hình cũng khá phổ biến. Thiết bị wifi nhà mạng sẽ phát sóng cho điện thoại, laptop, PC có gắn card wifi, TV có gắn card wifi, vân vân. Mô hình này dành cho các hộ gia đình nhỏ, với khoảng 5 đến 10 thiết bị, nơi mà chỉ cần một router wifi của nhà mạng đã có thể phủ sóng đến toàn bộ các thiết bị kể trên, không có các yêu cầu cao về ổn định tốc độ của mạng internet. Gói cước thường dùng vẫn là gói cước thấp nhất của nhà mạng.

Mô hình 2: Mạng wifi gia đình cho nhiều thiết bị không dây
Như vậy, chúng ta vừa làm quen với 2 mô hình mạng cơ bản nhất sử dụng wifi cho các thiết bị không dây. Các bạn cũng có thể hình dung ra các mô hình tương tự, ví dụ như mô hình trên có thể áp dụng cho quán cà phê siêu nhỏ, với gói cước cáp quang tối thiểu hoặc tăng lên một chút tùy theo số lượng khách sử dụng.

Nếu có ý kiến gì vui lòng chia sẻ bằng cách bình luận bên dưới. Nếu share xin ghi rõ nguồn viethoangit.com mọi người nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét