2020-12-05

Kiến trúc mạng – phần 2: Mạng gia đình có camera giám sát


Phần 2 này chúng ta cùng tìm hiểu về mô hình mạng gia đình có lắp đặt camera giám sát, những điểm khác biệt và lưu ý.

Mô hình này có một đường internet đi vào thiết bị router của nhà mạng có tích hợp khả năng phát wifi cho các thiết bị không dây trong nhà sử dụng như điện thoại, máy tính bảng, laptop, PC, TV, TV Box. Bên cạnh đó chủ nhà có nhu cầu lắp wifi để giám sát. Trong thực tế có không ít gia đình chỉ cần 01 camera không dây giá rẻ, kết nối mạng Wifi tích hợp thẻ nhớ để lưu dữ liệu camera thu được và chủ nhà có thể xem trực tiếp qua internet bằng điện thoại. Việc lắp đặt cũng rất dễ dàng, chỉ cần một vị trí có điện là sử dụng được ngay.

Tuy nhiên chúng ta sẽ chỉ xét đến mô hình có sự quản lý tập trung bởi đầu ghi camera với dung lượng lưu trữ lớn, nhiều tính năng, đảm bảo được tốc độ qua kết nối có dây, và đầu ghi cũng có khả năng kết nối tới các camera không dây để quản lý.

wireless-client-and-camera-network
Mô hình mạng gia đình có camera



Chúng ta có vài điểm lưu ý trong mô hình này như sau:

1. Về mặt kỹ thuật


- Kỹ thuật viên mạng nên thiết lập trên router 2 subnet (dải IP mạng) khác nhau, 1 subnet cho mạng wifi, 1 subnet riêng cho camera. Việc tách riêng 2 subnet là để đảm bảo cách ly lưu lượng broadcast, giảm lỗi, tăng sự bảo mật.

- Kỹ thuật viên lắp camera cũng lưu ý đặt IP của đầu ghi camera và các camera không trùng với dải IP mà router đang cấp phát DHCP. Ví dụ router nhà mạng đang cấp dải IP 192.168.1.2 – 192.168.1.254, thì ta đổi về 192.168.1.100 – 192.168.1.254, rồi đặt IP đầu ghi và camera trong khoảng từ 192.168.1.2 – 192.168.1.99.

- Kỹ thuật viên nên đổi mật khẩu mặc định của đầu ghi và camera để đảm bảo về bảo mật cơ bản.

2. Đối với người sử dụng


a. Vấn đề đối với camera:

Đa phần mọi người đều không có kiến thức về IT, và ngại trong việc cấu hình phần mềm, vì vậy thường giao phó việc đó cho đơn vị lắp camera.

b. Rủi ro xuất hiện từ đây:

- Mật khẩu thường đặt rất dễ nhớ và dễ bị dò quét.

- Người sử dụng bị chính đơn vị lắp đặt camera theo dõi nhất cử nhất động.

- Người sử dụng bị lộ clip nóng.

- Nguy cơ lộ thông tin mật khẩu từ đơn vị thứ 3 (đơn vị lắp camera) ra bên ngoài theo cách vô tình hoặc cố tình, khiến cho kẻ trộm theo dõi thói quen sinh hoạt của gia đình để lên kế hoạch trộm cắp.

c. Giải pháp:

- Người sử dụng cần yêu cầu đơn vị lắp đặt bàn giao tài khoản quản trị cao nhất, tài liệu hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn đổi mật khẩu. Tài liệu bằng file mềm gửi qua email và một bản cứng.

- Có thể yêu cầu một bản cam kết bảo mật thông tin để đơn vị lắp đặt camera ký kết.

Vì vấn đề an toàn, người sử dụng buộc phải học các kiến thức về thay đổi cấu hình camera, thông qua tài liệu bàn giao, và thông qua internet.

Như vậy phần 2 này chúng ta đã tìm hiểu qua về sơ đồ logic mạng gia đình có camera giám sát, và các vấn đề bảo mật. Phần 3 chúng ta sẽ tìm hiểu nâng cao thêm một chút đối với những gia đình làm việc nhiều hơn trên môi trường công nghệ thông tin và có đầu tư thiết bị lưu trữ, IoTs. Mời các bạn đón đọc.

Nguồn: viethoangit.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét